10 วิธีไล่นกอย่างเป็นมิตร

วันนี้เรารวม 10 วิธีไล่นกอย่างเป็นมิตร มาฝากชาวคอนโดเเละคนรักบ้านกันครับ เทคนิคง่ายๆ ที่หาตัวช่วยได้ไม่อยาก เเถมไม่ต้องเกิดศึกชิงระเบียงกันจนบาดเจ็บด้วย…ถ้าอยากรู้ว่าทำตามนี้ไม่มี “นก” จริงมั้ย ลองมาดูกันครับ​

ปล.ใครลองวิธีไหนเเล้วได้ผลยังไงมาเเชร์กันหน่อยนะ หรือบ้านไหนมีวิธีเจ๋งๆ วิธีอื่นก็มาเเนะนำกันได้ ผมเชื่อว่าเพื่อนบ้านเราหลายคนกำลังประสบปัญหากวนใจนี้เช่นเดียวกันครับ​

ส่วนเครื่องบินอะนกแอร์ เเต่ถ้าเธอไม่แคร์อะนกเลย

Credit: https://bit.ly/3zE2Rok​

#Livingsneakpeek #Sneaklife

10 วิธีไล่นกอย่างเป็นมิตร

1. ใช้เครื่องไล่นก

เจ้าเครื่องนี้จะคอยส่งสัญญานในระดับที่นกได้ยินจนระคายเคืองหู และรู้สึกไม่ปลอดภัย (คนไม่ได้ยิน) ผมเห็นในช้อปปี้มีขายระดับราคาราวๆ 1,500 บาท ไม่ว่าจะเป็นการส่งสัญญาน, เสียงเตือน, ไฟกระพริบ หรือไฟสว่างจ้าแล้วแต่ตั้งค่า ในระยะรัศมีตามกำหนด ติดตั้งแล้วอาจไม่ได้ผลในทันที ลองทิ้งไว้สักชั่วโมง หรือเป็นสัปดาห์ ทีนี้บรรดานกก็จะบินโฉบเลยห้องเราไปอย่างแน่นอน

2. ใช้นกปลอม

นกพิราบเป็นเหยื่อของนกนักล่าตามธรรมชาติ เช่น เหยี่ยว หรือนกฮูก การลองเอานกปลอมมาตั้งไว้ก็จะช่วยให้นกพิราบกลัวได้ครับ ถ้าเป็นรุ่นที่ขยับได้ หรือมีเสียงนกปลอมๆ มาหลอกด้วยก็จะดูเนียนขึ้น และพยายามอย่าตั้งไว้จุดเดียวนานๆ ควรย้ายไปมุมต่างๆ เพื่อไม่ให้นกมันจับผิดเราได้ครับ ฮ่าๆ

3. แผ่นสะท้อนแสง

โดยส่วนมากแล้วนกจะไม่ชอบแสงสะท้อน อย่างแสงแฟลช หรือแสงจ้าที่สะท้อนกลับมาทำให้พวกมันมึนงง สิ่งที่หาได้ง่ายๆ เลยคือแผ่น CD หรือเทปกาวแบบสะท้อนแสง (ของ 3M ก็มีครับ) ลองติดไว้ตามจุดที่นกชอบมาเกาะ พอนกบินมาเห็นแสงสะท้อนพวกนี้ มันก็จะบินหนีไปเอง

4. ติดตั้งหนามไล่นก

หนามในที่นี่คือตัวช่วยชั้นดี ที่เมื่อเราวางไว้ตามขอบระเบียบแล้ว มันก็จะมีหนามซึ่งไม่เป็นอันตรายยื่นออกมาเพื่อไม่เหลือที่ให้นกยืน จนบรรดานกไม่เห็นประโยชน์อะไรที่จะแวะมาทักทายเรา ในลาซาด้า หรือช้อปปี้ก็มี ราคาราวๆ 50-60 บาท ลองเลือกใช้สีขาวหรือสีใส เพื่อไม่ให้เป็นการสะดุดตา จนทำให้ทัศนีย์ภาพสวยๆ ห้องเราเสียไปด้วยครับ

5. ใช้เจลไล่นก

อันนี้น่าจะเหมาะกับบ้าน ที่นกชอบมาเกาะ มาขี้อยู่ตามหลังคาสร้างความน่ารำคาญใจให้แก่เจ้าของบ้านครับ เจลนี้จะมีความเหนียว เมื่อนกบินมาเกาะก็จะรู้สึกเหนียวเหนอะ ไม่ชอบใจและย้ายที่เกาะใหม่แทน แต่จะไม่เหมาะกับตามระเบียง ขอบหน้าต่าง หรือจุดที่คนและสัตว์เลี้ยงจะมีโอกาสไปสัมผัสโดนได้นะครับ เพราะมันมีความเหนียวและล้างออกยาก

6. ใช้เชือกขึงให้ตึง

เลือกใช้เชือกแบบกันน้ำได้ ขึงไว้เหนือจุดที่เราไม่อยากให้นกมาเกาะ ขึงไว้ให้แน่นและตึงจนนกแยกไม่ออกครับ เมื่อมันบินมาเกาะมันก็จะทรงตัวไม่ได้ เกาะไม่อยู่ แล้วก็จะบินหนีไป วิธีนี้ง่ายแต่ได้ผลนะ ลองไปทำกันดู

7. กำจัดเศษอาหาร

ถึงแม้จะลองสักกี่วิธี สุดท้ายเจ้านกเหล่านี้ก็ยังวนกลับมากวนใจเราอยู่ดี นั่นเพราะเราบ้านเรามีอาหารให้มันกินยังไงล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพืชต่างๆ, ผลไม้ หรือแม้แต่หนอนและแมลง ดังนั้นลองหาเวลาว่างๆ สังเกตดูว่าพวกมันมาแล้วตามล่าหาของกินแถวไหน ตามถังขยะ หรือสวนหน้าบ้าน แล้วลองพยายามทำความสะอาด กำจัดเศษอาหารให้เกลี้ยงทุกครั้ง เพื่อเลี่ยงแหล่งอาหารของพวกมันครับ

8. ปิดกั้นทางเข้า

นกมักจะทำรังตามมุม หรือตามที่ๆ พวกมันสามารถหลบแสงแดด หลบอากาศหนาว หรือซ่อนตัวจากเหล่านักล่าทั้งหลาย ดังนั้นให้เราลองออกมาเดินสำรวจรอบบ้านแล้วดูว่าจุดไหนที่นกชอบมาทำรัง ให้เราหาผ้ามาคลุม หรือเอาตาข่ายมาปิดกั้นไว้แทน เพื่อไม่ให้มีมุมสำหรับทำรังของมันนั่นเองครับ

9. ไม่สร้างที่ให้นกอาบน้ำ

บางบ้านมีบ่อน้ำตกสวยๆ หรืออ่างน้ำรูปปั้นเก๋ๆ ตั้งไว้ในสวน นอกจากจะทำให้บ้านดูดีแล้ว ยังเป็นมุมอาบน้ำชั้นเยี่ยมของพวกนกอีกด้วยครับ นกพิราบถึงจะไม่ใช่นกที่ชอบเล่นน้ำ หรืออยู่ในน้ำ แต่มันก็มักจะมาขอยืมอ่างของเราอาบน้ำล้างตัวในบางวันเพื่อคลายร้อน ลองเอาน้ำออกหรือเปลี่ยนจุดวางใหม่แทนครับ ส่วนบ้านไหนไม่มีอ่างแบบนี้ ลองสังเกตรอบๆ บ้านดูอีกที เผื่อมีจุดที่น้ำขังจนกลางเป็นอ่างอาบน้ำของนกได้เช่นกัน

10. ใช้ตาข่าย

บางบ้านอาจโดนนกบินมากัดกิน มาทำลาย สวนหรือแปลงผักที่เราอุตส่าห์ตั้งใจปลูกมานาน ซึ่งมันคงสร้างความน่ารำคาญให้เราอย่างมากจริงมั้ยครับ ลองใช้วิธีขึงตาข่ายคลุมรอบแปลงผักแทน คลุมให้ห่างอย่างน้อยสัก 6 นิ้ว ขึงไว้สูงๆ เพื่อให้นกเข้าไม่ถึงแปลงผักของเรา วิธีนี้จะช่วยไม่ให้นกพิราบมายุ่งวุ่นวายกับสวนของเราได้ แถมยังไม่ต้องทำร้ายนกด้วยครับ