‘ท่าพระ’ อยู่ตรงไหน? ดียังไง? ทำไมติด 1 ใน 10 ทำเลที่คนค้นหาเพื่อเช่าคอนโดมากที่สุดในกรุงเทพ

ผมได้ไปนั่งฟังน้องที่ใช้ชีวิตอยู่ ‘ท่าพระ’ นางสาธยายความดีงามที่ซ่อนอยู่ของทำเลนี้ จนฟังจบแล้วก็สงสัยว่า เอ๊ะ อันนี้เล่าหรือขิงนะ เลยจะเอามาแชร์กัน

​เวลาบอกใครว่าอยู่แถวท่าพระ หลายคนจะนึกว่าแถว The Mall Lifestore ท่าพระรึป่าวนะ ซึ่ง Fun Fact ก็คือตรงนั้นอยู่แขวงบุคคโลไปละครับ ‘ท่าพระ’ หรือแขวงวัดท่าพระ แท้จริงจะอยู่ตอนต้นของจรัญสนิทวงศ์ ตั้งแต่จรัญฯ ซอย 1 ถึง 17 เท่านั้น และเค้ามีคลองล้อมรอบเกือบทุกฝั่ง ทั้งคลองบางกอกใหญ่, คลองมอญ และคลองบางหลวงที่คนชอบมาทำกิจกรรม นั่นก็คือจุดสิ้นสุดฝั่งนึงนะ ส่วนอีกฝั่งไปสุดที่ถนนอิสรภาพ ซึ่งแยกท่าพระที่ถือเป็นหัวใจ ก็คือแยกที่อยู่ใต้ MRT สถานีท่าพระนี่แหละ นึกภาพง่ายๆ คือท่าพระอยู่ใกล้ตลาดพลู ในเขตบางกอกใหญ่

​แล้วท่าพระดียังไง ถึงเป็นย่านยอดฮิตที่คนหาเช่าคอนโดในช่วงปี 2020-2023 ? เอาล่ะ.. จะเริ่มการขิงละนะ ฮ่าๆ

  • MRT สายสีน้ำเงินเป็น Loop Line มีสถานีท่าพระ เป็นจุด interchange ที่คนมาเปลี่ยนขบวนล้นทุกเช้าและเย็นช่วง Rush Hour อย่างคนที่มาจากบางพลัด-บางยี่ขัน-ไฟฉาย ก็ต้องเปลี่ยนขบวนเพื่อไปสีลม-คลองเตย-สุขุมวิท เพราะถ้านั่งอ้อมมันจะนาน แต่คนที่อยู่ตรงนี้ขึ้นสถานีมา ก็เลือกขึ้นฝั่งที่จะไปได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนขบวน และใกล้จุดเชื่อม BTS ทั้งบางหว้า และสีลม-ศาลาแดง
  • ใกล้หลายห้างใหญ่ทั้ง ICONSIAM, The Mall Lifestore ท่าพระ, ซีคอนบางแค และเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ในระยะไม่ถึง 7 กม. คือเลือกห้างที่อยากไปได้เลย ใกล้พอๆ กัน
  • การเดินทางเข้าเมืองอย่างสาทร, สีลมเนี่ยใกล้มาก ใช้เวลาไม่นาน (ก็จะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่รถไม่ติดด้วยนะ แต่ใกล้จริงๆ)
  • น้องนักศึกษาเช่าอยู่กันเยอะ อย่างที่เห็นบ่อยคือนิสิตจุฬา เพราะนั่งรถไฟฟ้าไม่ถึงครึ่งชม. ก็ถึงสามย่านแล้ว แถมมีสถานศึกษาใกล้เคียงเยอะ อย่าง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และวิทยาลัยอาชีวศึกษา กรุงเทพธนบุรี
  • รอบๆ แยกท่าพระนี่มีคอนโดให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบรนด์ Ideo, The Parkland, The Privacy, Supalai Lite, City home และ Unio ที่อยู่ในซอยจรัญฯ 3 มีรถรับส่งสถานีรถไฟฟ้าด้วย และเรทค่าเช่าจะถูกลงมาหน่อยจากในตัวเมือง

​อีกหนึ่งความดีงามที่คนอยู่ฝั่งธนจะสัมผัสได้เหมือนกันคือความไม่วุ่นวาย มันมีความสงบบางอย่าง ซึ่งถามว่าโซนนี้เจริญมั้ย ก็ใช้ชีวิตแบบครบทุกไลฟ์สไตล์นะ ร้านอาหารหรือคาเฟ่ก็มีเยอะ มีห้างใหญ่ มีรถไฟฟ้า และตั้งแต่น้องย้ายมาจากแถวมหาลัยที่มีสถานีรถไฟฟ้าเป็นของตัวเอง น้องก็พบว่า รถไม่ติดเท่าฝั่งนู้นเลย พออยู่โซนนี้แล้วไม่อยากย้ายไปไหน ติดใจ