สัมผัสความอบอุ่นของแดนอีสาน ที่ ‘อภิทาวน์ อุบลราชธานี’ บ้านเดี่ยวสำหรับทุกความต้องการของครอบครัว

“จากมานานคิดถึงจังเลย หอมเจ้าเอยละอองท้องถิ่น อยากกลับไปแนบซบไอดิน บ้านรำพึงคิดถึงเสมอ..”

สมัยยังเด็กผมเคยสงสัยว่า ทำไมช่วงเวลาหยุดยาว ไม่ว่าจะปีใหม่ หรือว่าสงกรานต์ จะต้องได้เห็นภาพรถต่อแถวกันหลายสิบกิโลทุกเส้นทางที่มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด ​ มีผู้คนกี่คนนะที่อยู่ในยานพาหนะเหล่านั้น เค้าต้องใช้เวลากี่ชั่วโมงกันเพื่อขยับทีละเล็กละน้อย ทยอยกลับสู่บ้านเกิด มันคุ้มเหรอที่จะอดทนเดินทางเพื่อเวลาไม่กี่วันที่จะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา แล้วสุดท้ายก็ต้องเดินทางกลับมาอีกอยู่ดี… เมื่อโตขึ้นมาถึงได้เข้าใจ..

​ผู้คนเหล่านั้นมุ่งหน้ามาสู่เมืองกรุงเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่า หลายคนไม่ใช่แค่ทำเพื่อตัวเอง แต่ยังแบกความหวังที่จะกลับไปทำให้คนข้างหลังอยู่สบายขึ้นด้วย เพราะรู้ถึงความเหนื่อยยากที่พ่อแม่ทำทุกสิ่งเพื่อเลี้ยงดูจนเติบใหญ่ จากบ้านหลังเดิมที่ได้อยู่พร้อมหน้า ต้องจากมาไกลเพื่อมาใช้ชีวิตคนเดียว แม้ที่นี่จะมีเพื่อนฝูง แสงสี และร้านรวงมากมาย แต่ไม่มีมื้อไหนจะอิ่มใจเท่ารสมือแม่ แม้ที่นี่จะมีห้องหับสะดวกสบาย แต่ไม่มีคืนไหนจะสุขใจเหมือนนอนที่บ้านเรา

​แค่เพียงไม่กี่คืนที่ได้กลับสู่อ้อมกอดอันอบอุ่น ไม่กี่มื้อที่ได้ทานอาหารพร้อมหน้า มันเป็นเหมือนการชาร์จพลังชีวิตให้มีแรงสู้ต่อไป แม้ในวันที่บางคนไม่มีบ้านให้กลับแล้ว ก็ยังคงคะนึงถึงบ้านหลังนั้นที่พร้อมหน้าพ่อแม่ลูก.. ไม่ว่าเมื่อไหร่บ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำเหล่านั้นก็มีความหมายต่อชีวิตเหลือเกิน

​ผมร่วมเดินทางในทริปอภิทาวน์ทั่วไทยไปกับเชฟกะปอมมาจนถึงหมุดหมายสุดท้าย จ.อุบลราชธานี เรียกว่าครบ 4 ภาคแล้วครับ ทุกที่ที่ไป ก็ได้สัมผัสถึงความอบอุ่นของแต่ละบ้านผ่านอาหารรสมือแม่ อาหารที่มาจากความรัก คนเป็นแม่คิดอยู่แค่ไม่กี่อย่าง อยากให้ลูกกินอิ่ม นอนหลับ สุขภาพแข็งแรง จนเมื่อยามลูกไกลบ้าน ก็ได้แต่รอคอยวันที่จะได้กลับมากินข้าวพร้อมหน้า ไม่ว่าจะบ้านไหน ภูมิภาคไหน ความรู้สึกนี้ก็ไม่ต่างกัน ผมเห็นหลายคนมาอยู่กรุงเทพจนถึงจุดหนึ่งก็อยากกลับไปอยู่บ้านเกิด แบบที่แม้จะประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงเงินทองเท่าไหร่ สุดท้ายก็โหยหาความอบอุ่นจากที่ที่จากมาอยู่ดี เพราะไม่มีอะไรจะเติมเต็มหัวใจได้เท่ากับสิ่งนี้เลย

​ชวนไปสัมผัสความอบอุ่นของการกลับถิ่นอีสานบ้านเกิดของเชฟกะปอม และโมเมนต์ที่หวนให้คิดถึงการทานข้าวกับครอบครัวใน EP5 – #อภิทาวน์ทั่วไทย x เชฟกะปอม ที่อุบลราชธานี เมือบ้านเฮา ตึกแห หาปลาร้า มื้อนี้ที่อุบลราชธานี พร้อมกันที่นี่ครับ https://apth.ly/bt8o ​

​นี่เป็นแรงบันดาลใจของ AP Thailand ที่จะสร้างบ้านหลังใหม่ให้ผู้คนได้อยู่อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย แถมยังได้ฮีลใจด้วยการกลับมาอยู่อาศัยในที่ที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะอยากกลับมาอยู่ใกล้พ่อแม่ หรืออยากอยู่ด้วยกันพร้อมหน้าเป็นครอบครัวใหญ่ อะไรก็เป็นไปได้ภายในโครงการบ้านอภิทาวน์ทั่วไทย ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคน

​ผมมาดูโครงการอภิทาวน์ อุบลราชธานีก็สัมผัสได้ถึงความตั้งใจนี้ครับ ในโครงการเป็นบ้านเดี่ยวทั้งหมด (ที่ดินเริ่ม 50 – 96 ตร.ว.) แต่มีรูปแบบให้เลือกเยอะมาก ไม่ว่าจะบ้านเดี่ยวชั้นเดียวหรือ 2 ชั้น ซึ่งผมก็เพิ่งเคยเห็นโครงการใหม่ทำบ้านเดี่ยวชั้นเดียวที่นี่แหละ อยู่รวมกันบนพื้นที่ประมาณ 37 ไร่ครึ่ง แบบเป็นส่วนตัวเพียง 168 ยูนิต ไม่ว่าคุณจะเพิ่งสร้างครอบครัว หรือจะซื้อให้พ่อกับแม่อยู่แบบไม่ต้องเดินขึ้นบันได หรืออยากจะย้ายมาอยู่ด้วยกันทั้งหมด ก็มีบ้านให้เลือกตามโจทย์ชีวิตแต่ละคนเลยครับ ผมแปะบ้านทั้ง 7 Types ให้ดูนะ

  1. ​แบบ ENZO บ้านเดี่ยวชั้นเดียว แบบ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 115 ตร.ม.
  2. แบบ GARBEL บ้านเดี่ยวชั้นเดียว แบบ 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 125 ตร.ม.
  3. แบบ AKIVA บ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 154 ตร.ม.
  4. แบบ ARRIS บ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 173 ตร.ม.
  5. แบบ PORTER บ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 175 ตร.ม.
  6. แบบ PILAR บ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 190 ตร.ม.
  7. แบบ CASHEL บ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 225 ตร.ม. ซึ่งบ้านหลังใหญ่ที่สุดนี้เค้าทำเป็นบ้านตัวอย่างที่เราจะพาไปชมครับ แต่ละพื้นที่ภายในบ้านกว้างขวาง มีห้องนอนอยู่ชั้นล่าง ส่วนชั้นบนยังมีพื้นที่ Common Area ตรงกลางเพิ่มขึ้นมา และมีห้องนอนอีก 3 ห้องซึ่งมีห้องน้ำในตัวทั้งหมดครับ

​ตัวโครงการตั้งอยู่บนถนนแจ้งสนิท เป็นเส้นที่ตัดกับ ถ.เลี่ยงเมืองฯ และเชื่อมต่อตรงเข้ากับ ถ.ชยางกูร เส้นนี้การจราจรสะดวกครับ ไม่กี่นาทีก็ไปสู่พื้นที่รอบๆ ได้ทั้งเซ็นทรัล อุบลฯ แม็กโคร บิ๊กซี อุบลสแควร์ อยู่ใกล้สวนสัตว์อุบลฯ ที่ผมเคยเข้าไปดูแล้วตื่นตาตื่นใจกับพื้นที่ขนาดใหญ่มาก จะไปหาหมอก็ขับไปได้สบาย ทั้ง รพ.ศูนย์มะเร็ง, รพ.เด็กสรรพสิทธิประสงค์, รพ.ศรีมหาโพธิ์, รพ.ราชเวช รวมถึงใกล้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ อุบลฯ แค่ราว 7 นาที

บรรยากาศภายในสงบน่าอยู่ บ้านแต่ละหลังจะเน้นพื้นที่สีเขียวให้มีอยู่รอบตัวบ้าน ส่วนถ้าใครอยากใช้เวลานอกบ้านด้วยก็มีพื้นที่ส่วนกลางเป็นคลับเฮาส์ที่มีทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส ส่วนพักผ่อนริมสระแบบ Semi-Outdoor, ห้อง Kids Room, Co-Creative Space พื้นที่สำหรับเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งเล่นหรือนั่งทำงาน, สวนขนาดใหญ่ที่มาพร้อมกับ Jogging Track และเครื่องเล่นสำหรับเด็ก เค้ามีขายทั้งแบบบ้านเปล่า และบ้านที่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ทั้งหลังให้เลือกด้วยนะครับ ได้ ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท ใครที่สนใจลองไปชมบรรยากาศจริงภายในโครงการกันดูนะ และยังคลิกรับสิทธิพิเศษจากโครงการได้ที่นี่อีกด้วยครับ >>> https://apth.ly/gax1

อภิทาวน์ อุบลราชธานี

และแล้วก็มาถึงปลายทางสุดท้ายในทริป #อภิทาวน์ทั่วไทย x เชฟกะปอมกันที่ จ.อุบลราชธานีครับ

นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศบ้านที่น่าอยู่ซึ่งตกแต่งด้วยเอกลักษณ์ของชาวอีสานได้อย่างน่ารักแล้ว

ผมยังได้มาปิดทริปการตามหาอาหารรสมือแม่ในภูมิภาคบ้านเกิดของเชฟกะปอมด้วย

โดยเมนูวันนี้ (รูปสุดท้าย) คือ ซี่โครงหมูย่างเครื่องแกงอ่อม ทาด้วยซอสแกงอ่อมสูตรเฉพาะ กินคู่กับข้าวจี่และผักย่างที่มาจากท้องถิ่นอุบลฯ ทั้งหมดครับ รสชาติกลมกล่อมแซ่บหลาย เชฟกะปอมบอกว่าญี่ปุ่นมีซอสแกงกะหรี่ที่ขายได้ทั่วโลก แล้วทำไมไทยเราจะมีซอสแกงอ่อมไปสู้กับเขาบ้างไม่ได้ เรียกว่าจากรสมือแม่สู่ระดับโลกกันเลย ซึ่งเชฟกะปอมก็ถ่ายทอดรสชาติความเป็นลูกอีสานผ่านเมนูนี้ออกมาอย่างสุดฝีมือ เป็นการจบฟินาเล่ของทริปนี้ได้อย่างสวยงาม สิ่งที่ผมสัมผัสได้ก็คือ ไม่ว่าจะภาคไหน อาหารไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำให้อิ่มท้อง แต่เป็นตัวแทนความรักความห่วงใยจากแม่สู่ลูก ซึ่งจะอร่อยที่สุดก็ต่อเมื่อได้กินพร้อมหน้าพร้อมตานั่นเอง กินเสร็จแล้วก็นึกถึงอาหารแม่ที่บ้านผมเหมือนกัน

เอาล่ะครับ ชิมอาหารกันแล้วขอพาไปดูบ้านที่ “อภิทาวน์ อุบลราชธานี” กันเลยครับ

บ้านในโครงการมีให้เลือกหลายรูปแบบครับ เรียกว่าชีวิตเราต้องการยังไง น่าจะมีบ้านที่ตอบโจทย์แน่ๆ แถมมีบ้านชั้นเดียวให้ชมด้วย

เค้าทำบ้านหลังใหญ่ที่สุดแบบ CASHEL เป็นบ้านตัวอย่างนะครับ เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น แบบ 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ รวมพื้นที่ใช้สอย 225 ตร.ม. หน้าบ้านเป็นบานเลื่อนกระจกเป็นทางเข้าหลักครับ

ด้านในเปิดไปพบกับส่วน Living Area เป็นโซนแรก ซึ่งจะเชื่อมต่อไปกับพื้นที่กินข้าวด้านใน โดยมีช่องแสงธรรมชาติอยู่ทั้งด้านหน้า – หลัง – และด้านข้าง

ผมชอบโทนสีโซนนี้ที่สุดเลย ด้วยระยะของบ้านนี่ก็สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้หลากรูปแบบนะครับ

บริเวณด้านข้างมีบานเลื่อนให้ออกไปสวนได้ด้วย อีกฝั่งนึงก็จะมีครัวอยู่ฝั่งซ้ายมือ ส่วนทางเดินกลางบ้านก็จะนำไปสู่ห้องน้ำ และห้องนอนด้านหลังครับ

เรานั่งในบ้านก็จะเชื่อมต่อกับพื้นที่สีเขียวด้านนอกบ้านได้ด้วยกระจกขนาดใหญ่ สเปซแบบนี้ก็วางโต๊ะได้หลายที่นั่งสบายมาก

ที่อยู่ติดกับส่วนกินข้าวคือครัวไทย น่าจะถูกใจคนทำอาหาร เพราะมีปิดมิดชิด

ได้ครัวปูนกว้างตลอดแนวแบบนี้ เอาให้สาแก่ใจคุณเชฟทั้งหลาย มีหน้าต่างเปิดระบายอากาศ และมีประตูเดินออกไปสู่ข้างหลังบ้านได้ด้วยครับ

เชื่อมต่อออกมาโซนซักล้างด้านหลังได้แบบนี้

เราพาเดินเข้าไปสู่ด้านในตัวบ้านกันต่อ เลยบันไดไปฝั่งขวามือก็จะเป็นประตูเข้าออกจากโรงรถได้อีกทางครับ ฝั่งซ้ายมือเป็นห้องน้ำ และสุดทางเดินเป็นห้องนอนชั้นล่าง

ประตูฝั่งด้านนี้เป็นบานทึบเพื่อความปลอดภัย ติดตั้ง Digital Door Lock มาให้ด้วย

ส่วนห้องน้ำชั้นล่างครบฟังก์ชันเลยครับ อาบน้ำได้ด้วย ถ้ามี สว. (ผู้สูงวัย) นอนอยู่ชั้นล่างก็ใช้ห้องน้ำนี้ได้สบาย เปิดให้ลมไหลเวียนเข้าได้ไม่อับ

ห้องนอนนี้ก็มีกระจก 3 ฝั่งเลยนะ จัดสวนสวยรอบๆ ไว้ จะอยู่ห้องไหนก็ถูกใจทุกห้อง

นอกจากกระจกจะมีที่หัวเตียง และด้านข้างเตียงแล้ว ฝั่งที่หันไปหน้าบ้านก็ยังมีกระจกด้วย เอาไว้ให้คุณตาคุณยายส่องดูว่าลูกขับรถกลับมาถึงรึยัง

ข้างๆ บันไดขึ้นไปชั้น 2 มีห้องเก็บของให้ด้วย มุมนี้ใครเลี้ยงสัตว์จะวางที่นอนน้องในบ้านตรงนี้ก็ได้เลยนะ

ระหว่างบันไดพักก็มีหน้าต่างตรงนี้ไว้นำพาแสงธรรมชาติ เพื่อความโปร่งภายในบ้าน

ขึ้นมาชั้นบนก็จะมีส่วน Common Area ข้างกระจกตรงนี้แหละครับที่ใช้ได้ ที่บ้านตัวอย่างเค้าทำเป็นมุมนั่งเล่นส่วนตัว ตกแต่งผนังด้วยผ้าลายไทยที่ดูเข้ากันดี โซนนี้อยู่ติดกับห้องนอนหลักของบ้าน

เข้าไปดู Master Bedroom กันต่อครับ

เรื่องความโปร่ง เรื่องของแสงธรรมชาติ สบายไม่ต้องพูดถึง มีระเบียงส่วนตัวให้ใช้งานด้วย

ระเบียงคือฝั่งที่หันออกไปสู่ด้านหน้าบ้าน เลือกแปลงตามทิศที่ชอบได้เลยครับ ส่วนอีกฝั่งนึงมีทั้งส่วนนั่งทำงาน แต่งตัว แต่งหน้าพร้อมกับห้องน้ำในตัวครบ

ถ้าบิวท์แบบบ้านตัวอย่าง จะได้ฟังก์ชันครบเลยครับทำทุกอย่างได้ในห้องนอน ฝั่งนี้ก็วางตำแหน่งโต๊ะเก้าอี้ไว้ใกล้หน้าต่างทั้งหมด จะอ่านหนังสือ หรือแต่งหน้าก็ได้แสงธรรมชาติ

ห้องน้ำในตัวสำหรับบ้านใหญ่นี้มี Bathtub ให้นอนแช่น้ำด้วย ใครจะยืนอาบน้ำในอ่าง หรือด้านนอกก็มี Hand Shower ติดตั้งไว้ให้ครบ

ขอพาไปอีกฝั่งกันบ้างมีอีก 2 ห้องนอนครับ

ห้องแรกสไตล์น้องหนูเด็กหนุ่ม มีที่นั่งอ่านหนังสือทำการบ้านได้ด้วย ห้องนี้หน้ากว้างเลยจัดวางได้

ฝั่งปลายเตียงมีห้องน้ำในตัวด้วย อยู่ข้างๆ กับตู้เสื้อผ้าครับ โฟลวการใช้งานสะดวก

รูปแบบห้องน้ำก็จะอารมณ์เดียวกันกับห้องนอนชั้นล่างนี่แหละครับ แต่ปรับดีไซน์นิดหน่อย

เหลืออีกห้องนอนเป็นห้องสุดท้ายแล้วครับ

ห้องนี้ตกแต่งด้วยสีหวานละมุนตุ้น เค้าปรับวิธีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้ตามขนาดของห้อง

แต่ก็มีเฟอร์นิเจอร์ทุกฟังก์ชันให้ใช้งานเหมือนกันนะเนี่ย ก็ครบแล้วครับสำหรับบ้านตัวอย่างในวันนี้ ไปสูดอากาศข้างนอกต่อกับผมกันดีกว่า

ซุ้มด้านหน้าโครงการดูใหญ่โต Modern ตามสไตล์บ้านอภิทาวน์ จากมุมนี้เราจะเห็นมีฟิตเนสตั้งอยู่ชั้น 2 หันชมวิวได้ทั้งภายนอกและภายในโครงการ

สระว่ายน้ำกว้างอยู่นะเนี่ย เป็น Facilities แรกที่รอต้อนรับเมื่อมาถึงคลับเฮาส์

ด้านข้างสระมีพื้นที่พักผ่อนสไตล์ลมธรรมชาติ ปูพื้นซะสวยเชียว

ด้านบนมี Kids’ Room น่ารักๆ เอาไว้พาเจ้าตัวเล็กมานั่งอ่านหนังสือ หรือเล่นกิจกรรมในครอบครัว ผมดูแล้วคันมืออยากพาตุ๊กตากลับมาด้วย ฮ่าๆ

กับอีกห้องนึงที่แต่งสวยมาหลายโครงการละ ก็คือส่วน Co-Creative Space

มีมุมให้นั่งเล่น พบปะ สังสรรค์กันหลายมุมนะ และก็จะมีกระจกให้หันไปแอบดู Kids’ Room ที่อยู่ติดกันด้วยเพื่อความอุ่นใจเวลาฝากลูกไว้กับพี่เลี้ยง

และอีกส่วนสุดท้ายก็คือฟิตเนสที่โปร่งเต็มตา เพื่อความแอคทีฟ ให้ได้ออกกำลังกายพร้อมกับฉากวิวทิวทัศน์ที่สวยงามด้านใน

ทั้งหมดนี้ก็คือความน่าสนใจของอภิทาวน์ อุบลราชธานีที่เราพามาชมนะครับ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ไม่ใช่แค่แบบบ้าน แต่ยังมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ไม่ต่างจากในกรุงเทพฯ เลย พร้อมให้ความอุ่นใจด้วยระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้เทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมอีกด้วย สำหรับคนที่สนใจสามารถไปชมบ้านสวยๆ แบบนี้ได้ในโครงการอภิทาวน์ทั่วเมืองไทย อยู่จังหวัดไหนก็ได้มาตรฐานเปี่ยม คุณภาพเหมือนกันครับ